Tiêu chuẩn hiệu ứng hạt
Hiệu ứng hạt là một kỹ thuật đồ họa dùng để mô phỏng các hiệu ứng như:
- Lửa
- Khói
- Mưa / Tuyết
- Bụi, vụ nổ
- …
Thay vì tạo các hiệu ứng này bằng mô hình 3D phức tạp, Unity sử dụng hàng ngàn hạt nhỏ (particles) với các thuộc tính vật lý và hình ảnh đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm tài nguyên mà vẫn tạo cảm giác sống động và hấp dẫn.
Các loại hiệu ứng hạt trong Unity
Có 2 loại hiệu ứng hạt chính:
- Particle System (CPU-based)
- VFX Graph (GPU-based)
So sánh chi tiết
| Tiêu chí | Particle System (CPU) | VFX Graph (GPU) |
|---|---|---|
| Dành cho pipeline | Web AR, Native App | Native App |
| Độ dễ sử dụng | Dễ | Trung bình – Khó |
| Hiệu suất | Trung bình (dựa trên CPU) | Cao (dựa trên GPU) |
| Số lượng particle | Vừa phải (~10.000) | Rất lớn (~1.000.000+) |
| Tùy biến nâng cao | Giới hạn | Rất cao (hệ thống node phức tạp) |
Lưu ý:
- Web AR chỉ hỗ trợ Particle System (CPU).
- VFX Graph chỉ chạy trên ứng dụng native.