EditorChỉ tiêu tạo nội dungTiêu chuẩn hiệu ứng hạt

Tiêu chuẩn hiệu ứng hạt

Hiệu ứng hạt là một kỹ thuật đồ họa dùng để mô phỏng các hiệu ứng như:

  • Lửa
  • Khói
  • Mưa / Tuyết
  • Bụi, vụ nổ

Thay vì tạo các hiệu ứng này bằng mô hình 3D phức tạp, Unity sử dụng hàng ngàn hạt nhỏ (particles) với các thuộc tính vật lý và hình ảnh đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm tài nguyên mà vẫn tạo cảm giác sống động và hấp dẫn.


Các loại hiệu ứng hạt trong Unity

2 loại hiệu ứng hạt chính:

  • Particle System (CPU-based)
  • VFX Graph (GPU-based)

So sánh chi tiết

Tiêu chíParticle System (CPU)VFX Graph (GPU)
Dành cho pipelineWeb AR, Native AppNative App
Độ dễ sử dụngDễTrung bình – Khó
Hiệu suấtTrung bình (dựa trên CPU)Cao (dựa trên GPU)
Số lượng particleVừa phải (~10.000)Rất lớn (~1.000.000+)
Tùy biến nâng caoGiới hạnRất cao (hệ thống node phức tạp)

Lưu ý:

  • Web AR chỉ hỗ trợ Particle System (CPU).
  • VFX Graph chỉ chạy trên ứng dụng native.